KM เรื่อง ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการเพิ่มสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพได้มาตรฐานลงขายผ่านช่องทางตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ของกรมเสริมการเกษตร

สถานการณ์และความเป็นมา

เมื่อปี 2563 – 2565 ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) ทำให้สินค้าเกษตรไม่สามารถจำหน่ายได้ตามปกติ กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้มีนโยบายการสร้างช่องทางการช่วยเกษตรนำสินค้าที่ดีมีมาตรฐานมาลงขายผ่านช่องทางเว็บไซต์ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ของกรมเสริมการเกษตร ซึ่งสินค้าที่จะนำมาลงขายจะต้องได้มาตรฐานการผลิต เช่น อย. OTOP GAP Organic Thailand เป็นต้น นำสินค้าของเกษตรกรในแต่ละอำเภอด้วยขั้นตอนการ ดำเนินการประชาสัมพันธ์ รับสมัคร จัดทำข้อมูลนำเสนอผ่านคณะกรรมการนำข้อมูลของเกษตรกรบันทึกในระบบในเว็บไซต์ตลาดเกษตรออนไลน์.com โดยไม่ใช้งบประมาณของภาครัฐเลย โดยใช้กลไกระบบส่งเสริมการเกษตร ของกรมส่งเสริมการเกษตร ผ่านคณะกรรมการตลาดเกษตรกรออนไลน์ระดับจังหวัด เพื่อพิจารณาอนุมัติ และดำเนินการบันทึกเข้าระบบเว็บไซต์ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com

ซึ่งทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการทำงานเชิงพื้นที่แบบท้าทาย (Challenge) ซึ่งข้าพเจ้าได้กำหนดเป็นกลยุทธ์ในการปฏิบัติงานในรอบที่ 2 ของปี 2565ผลการปฏิบัติงาน   ซึ่งข้อมูลจากเดิมมีสินค้าขายในนามจังหวัดพิจิตร ตั้งแต่ เมษายน 2563 เพียง 8 ชนิดสินค้า เกษตรกร 8 ราย เท่านั้น แต่ต่อมาในปี 2565 ข้าพเจ้าได้นำกลยุทธ์ดังกล่าวมาขับเคลื่อนทำให้เกิดสินค้าเพิ่มขึ้นอีก จำนวน 24 สินค้า และในปี 2566 – ปัจจุบัน (18 กุมภาพันธ์ 2566) ผลการประชาสัมพันธ์ให้มีการรับสมัครเกษตรกรนำสินค้ามาขายในช่องการตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ของกรมส่งเสริมการเกษตร และกำหนดเป็นตัวชี้วัดอำเภอละ 1 ชนิดสินค้า เป้าหมาย จำนวน 12 อำเภอ นำสินค้าที่มีคุณภาพ และใบรับรองมาตรฐาน ผ่านกลไกการทำงานระดับอำเภอและระดับจังหวัด ครบ 12 อำเภอ เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในปี 2566 ซึ่งจะส่งผลต่อการเพิ่มรายได้มีรายได้รวมเฉลี่ย 1,000,000 ต่อเดือน เกษตรกรมีรายได้เฉลี่ยรายละ 30,000 บาทต่อรายต่อเดือน ซึ่งจะมีการสอบถามยอดการจำหน่ายกับเกษตรกรและนำมาบันทึกในระบบเว็บไซต์ตลาดเกษตรออนไลน์.com ทุกวันที่ 1 และวันที่ 16 ของทุกเดือน ส่งผลทำให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเดิมที่มีการไปซื้อที่ตลาด จากการวิเคราะห์ทำให้ทราบว่า ปัจจุบันผู้บริโภคมักจะมีการศึกษาข้อมูลสินค้าที่ต้องได้มาตรฐาน และมุ่งเน้นสินค้าที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ เนื่องจากโรคภัยที่เกิดจากสาเหตุจากอาหารที่กินเข้าไปมักไม่ได้มาตรฐาน และมีการใส่สารกันเสียที่สูงเกินมาตรฐานส่งผลให้ผู้บริโภคเป็นโรคมะเร็งกันเป็นจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสสำหรับสินค้าเกษตรที่ดี มีคุณภาพ ต่อผู้บริโภคเป็นที่ต้องการสูงและมีการซื้อผ่านระบบออนไลน์ทำให้เกิดความสะดวกและรวดเร็ว ตอบสนองต่อผู้บริโภคที่ดี เนื่องจากปัจจุบันระบบ logistics มีระบบติดตามสถานะของการขอส่งแบบออนไลน์และรวดเร็วนั้นเอง ซึ่งภาพรวม สินค้าที่ขายดี

อันดับ 1 กล้วยอบน้ำผึ้ง

อันดับ 2 เห็ดสด

และอันดับ 3 ไข่เค็มศรีจิตร

ผลการดำเนินการในปี 2566 ข้อมูล ณ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566

มีการเพิ่มสินค้าที่ดีมีคุณภาพเพิ่มในเว็บไซต์ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรได้กำหนดให้ทุกจังหวัดดำเนินการเพิ่ม อย่างน้อย 4 ชนิดสินค้า แต่เนื่องจากสำนักงานเกษตรได้ดำเนินการเชิงกลยุทธ์ในการกำหนดเป็นตัวชี้วัดและลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์อย่างจริงใจ ทำให้มีการเพิ่มสินค้าเกษตรได้ทุก 12 อำเภอ เป็นจำนวน 55 ชนิดสินค้า เกษตรกร จำนวน 14 ราย

ผู้เขียน/เรียบเรียง นายเผ่าพงษ์ กิ่งกาหลง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กลุ่มยุทธศาตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดพิจิตร เบอร์โทรศัพท์ 0803421509

277total visits,1visits today