3 ก.พ. 2565 ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดพิจิตร เพื่อพบปะเกษตรกรแปลงใหญ่ในพื้นที่จังหวัดพิจิตร

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นายนราพัฒน์ แก้วทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่อำเภอดงเจริญและอำเภอสากเหล็กจังหวัดพิจิตร โดยมีนายสามารถ เดชบุญ เกษตรจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพิจิตร ให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์การปลูกพืชในฤดูแล้ง และพืชผลทางการเกษตร

นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายนราพัฒน์ ฯ “จังหวัดพิจิตรมีพื้นที่ทางการเกษตร 2.2 ล้านไร่ ซึ่งมีทั้งพื้นที่ทำนาและพื้นที่พืชไร่พืชสวน ทั้งนี้ในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญในพื้นที่อำเภอดงเจริญเป็นพื้นที่ที่อยู่นอกเขตชลประทาน ซึ่งเป็นจุดที่ต้องมีการแก้ไขเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ดังนั้น จึงได้ให้เกษตรกรปลูกพืชทดแทนการทำนา เช่นพืชผักหรือพืชใช้น้ำน้อยอื่นๆเป็นต้น

การลงพื้นที่อำเภอดงเจริญ ได้พบปะกับเกษตรกร หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 3 บ้านหนองสนวน อำเภอดงเจริญ ได้เน้นนโยบาย ตลาดนำการผลิต การลดต้นทุนการผลิต โดยใช้องค์ความรู้ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานในพื้นที่ และศูนย์ ศดปช. โดยการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน เพื่อลดปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมี ที่มีราคาค่อนข้างสูงในปัจจุบัน

รวมถึงสนับสนุนเกษตรกรรุ่นใหม่ YSF โดยการปรับแนวคิดการทำธุรกิจการเกษตรสมัยใหม่ ที่สามารถผลิต แปรรูป และจำหน่ายได้ครบวงจร ซึ่งปัจจุบันมีช่องทางการตลาดที่หลากหลาย เช่น ตลาดออนไลน์ นอกจากนี้ได้แนะนำให้เกษตรกรปลูกพืชแบบผสมผสาน แผนการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ซึ่งในอนาคตจะวางแผนให้ปลูกพืชตามความเหมาะสมของพื้นที่ เพื่อลดปัญหาผลผลิตล้นตลาด และส่งเสริมด้านการพัฒนาสินค้าให้มีมาตรฐานการเกษตรต่อไป

ในส่วนของการลงพื้นที่อำเภอสากเหล็กได้พบปะเกษตรกรแปลงใหญ่ในพื้นที่อำเภอสากเหล็กได้แก่แปลงใหญ่มะยงชิด แปลงใหญ่มะม่วง และแปลงใหญ่อ้อย ซึ่งถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดพิจิตร โดยเฉพาะมะม่วงสามารถสร้างมูลค่าในด้านการส่งออกกว่า 200 ล้านบาทต่อปี แต่ด้วยสถานการณ์ covid ทำให้เกษตรกรไม่สามารถจำหน่ายส่งออกนอกประเทศได้ทำให้มีมูลค่าการจำหน่ายลดลง หากต้องการส่งออกไปต่างประเทศจะต้องเหมาลำเครื่องบินนั้นทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงในการส่งออกสินค้า ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้มารับฟังสภาพปัญหาสถานการณ์ของการผลิตมะม่วงที่จะออกในช่วงฤดูกาลในเร็วๆนี้ ซึ่งจะมอบให้กับทางกระทรวงพาณิชย์ในการดูแลสินค้ามะม่วงเพื่อที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตในพื้นที่ของจังหวัดพิจิตรต่อไป”

นายสามารถ เดชบุญ เกษตรจังหวัดพิจิตร ได้กล่าวว่า “ให้เกษตรกรทุกท่านที่ทำการเกษตรแจ้งปลูกขึ้นทะเบียนเกษตรกร เพื่อสามารถรับความช่วยเหลือจากทางภาครัฐได้ รวมถึงสำนักงานเกษตรจังหวัดพิจิตร ได้มีแนวทางในการลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร สำหรับเกษตรกรท่านใดอยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน”

มนภรณ์ เลาวกุล ภาพข่าว

 

169total visits,1visits today